Theo sách vở ghi lại,
thì thánh Odilo (962- 1048) là viện phụ đan viện Cluny. Đan viện này
thời đó nằm trong phần đất của đế quốc Germany.
Ngài là người thánh đức, thường cầu nguyện, hi sinh , và dâng lễ cầu cho các linh hồn đã qua đời.
Truyện kể rằng:
Một hôm, một đan sĩ Dòng ngài đi
viếng Đất thánh Giêrusalem. Trên đường trở về Đan viện Cluny. Tầu chở
đan sĩ bị bão đánh giạt vào một hòn đảo. Tại đó, đan sĩ gặp một ẩn sĩ
và được ẩn sĩ cho biết:
"Trên đảo này có nhiều hang lửa,
trong hang có nhiều người bị hành hạ, đánh đập. Tôi thường nghe các
tên quỉ phàn nàn với nhau về Viện phụ Odilo và các đan sĩ Dòng của
ngài rằng: ngày nào họ cũng giải thoát một số linh hồn ra khỏi hang
lửa đó. Vì thế, xin thầy về nói với cha Odilo và các anh em trong Dòng
cứ tiếp tục cứu giúp các linh hồn đau khổ. Đó cũng là niềm vui cho
các thánh trên Thiên đàng và là sự đau khổ cho quỉ dữ dưới Hỏa
ngục".
(Thánh Odilo)
Sau khi nghe biết sự việc này, cha
Odilo đã lập lễ Cầu hồn vào ngày 2 tháng 11, trước hết cử hành trong
đan viện Cluny của ngài vào năm 998 (có sách nói năm 1030). Về
sau lễ cầu hồn đã được truyền sang nuớc Pháp, tới giữa thế kỉ 10, Đức
Giáo hoàng Gioan 14 đã lập lễ Cầu hồn trong Giáo hội Rôma.
(Catholic Encyclopedia, St. Odilo).
-Từ thời đó, nhiều
nơi đã có thói quen cầu nguyện tuần chín ngày cho các linh hồn, họ đi
thăm viếng, sửa mồ mả cha ông. Vào buổi chiều lễ Các Thánh, có những
người đi từng nhà xin quà cho các linh hồn, họ hát những bài ca cổ
truyền, cổ động cầu cho các linh hồn mau ra khỏi Luyện ngục.
- Tại nước Hungary,
người ta gọi ngày 2/11 là "Ngày người chết". Ngày đó, người ta có thói
quen tụ họp các trẻ mồ côi tới gia đình họ rồi cho chúng ăn, cho quần
áo, cho quà bánh, đồ chơi.
- Tại miền quê nước Poland,
người ta kể: nửa đêm lễ Cầu hồn, người ta thắp sáng nhà thờ giáo xứ,
để các linh hồn trong xứ đã qua đời về quanh bàn thờ cầu ơn giải thoát
khỏi luyện ngục. Người ta nói là, sau đó linh hồn trở lại thăm lại
nhà mình, thăm nơi mình quen thuộc, làm việc mình đã làm khi còn sống.
Và để đón tiếp những linh hồn này, người ta để cửa sổ mở suốt đêm mùng
2.
-Tại Việt nam, nhất là miền Bắc, trước Công đồng Vaticanô 2 (1962-65) người ta thường sửa mồ mả cha ông vào dịp Tết Nguyên đán.
Còn lễ Cầu hồn, người ta đi viếng các
nhà thờ chung quanh suốt ngày lễ Các Thánh để lãnh ân xá chỉ cho các
linh hồn đã qua đời.
Cảnh người lớn trẻ em tấp nập ra vào
nhà thờ rất vui vẻ. Người ta dự lễ và xin lễ rất nhiều để cầu cho Tổ
tiên, Ông bà, Cha mẹ sớm về hưởng phước Thiên đàng.
*Thương nhớ người quá cố, nhất là cha mẹ, anh chị em trong gia đình là chuyện tự nhiên của con người.
Ao ước cho người thân mình được "nghỉ yên muôn đời trong nơi mát mẻ hạnh phúc" cũng là tâm lí thông thường.
Do đó việc cầu cho người thân đã qua
đời là việc cần thiết, vừa cho linh hồn người chết được cứu thoát
khỏi Luyện ngục, vừa cho người sống được tỏ lòng hiếu thảo đền ơn.
* Ngày 10 tháng 8 năm 1915,
Trong một Tông hiến, Tòa thánh cho các linh mục được dâng 3 lễ vào
ngày lễ Cầu hồn: 1 cầu như ý người xin (được lấy bổng lễ), 1 cầu theo ý
ĐTC (không bổng) và 1 cầu cho các linh hồn (không bổng).
*Giáo hội cũng xác định dành trọn tháng 11 để cầu cho các linh hồn Luyện ngục.
* Ngày 1 tháng 11 năm 1967,
ĐTC Phaolô 6, trong Tông huấn Ân xá đã ban một đại xá với điều kiện
thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu theo ý ĐGH) cho những ai "viếng nhà
thờ vào Chúa nhật trước hoặc sau, hoặc chính lễ Các Thánh (số 67), và
ơn đại xá cho những ai viếng nghĩa địa trong 8 ngày đầu tháng 11 để
cầu cho các linh hồn (số 13).
--------------
Tháng cầu hồn ta lo cứu giúp,
Các linh hồn luyện ngục chờ mong,
Thoát ra khỏi ngọn lửa hồng,
Vui về bên Chúa, trả công cứu người.
(Mark B. Tháng Cầu hồn 2010)
Sưu tầm tại dongcong.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét